Page 57 - การจัดการผลิตไม้ดอกไม้ประดับเชิงธุรกิจ
P. 57

การจ​ ัดการ​การ​ผลิตไ​ม้​ตัดใ​บ​ 6-55

       8.3 ระบบ​การ​ปลูก ระบบ​การ​ปลูก​เป็น​สวน​แบบ​ยก​ร่อง ความ​กว้าง​ของ​แปลง​หรือ​คัน​ดิน​ประมาณ 2 เมตร
ร่อง​น้ำ​กว้าง​ประมาณ 1 เมตร ลึก​ประมาณ 1 เมตร ดิน​เป็น​ดิน​ร่วน ปลูก​หมาก​ผู้​หมาก​เมีย​แซม​ต้นไม้​หลัก​ของ​สวน
ได้แก่ หมาก​แดง กล้วย มะยม มะพร้าว เป็นต้น จึงไ​ม่​จำเป็นต​ ้องพ​ รางแ​ สง​ให้​กับต​ ้น​หมากผ​ ู้​หมากเ​มีย แต่ม​ ี​บางส​ ่วน​
ของ​สวนท​ ี่ไ​ม่มี​ต้นไม้ห​ ลักใ​ห้​ร่มเ​งา จึง​จำเป็น​ต้องพ​ รางแ​ สง​โดย​การใ​ช้​ตาข่ายพ​ ราง​แสง ร้อย​ละ 50-60 ดัง​นั้น จะเ​ห็น​ว่า​
สวนล​ ักษณะ​เช่นน​ ี้ จะ​มี​ค่าใ​ช้จ​ ่าย​เพียงค​ ่า​ยก​ร่อง และค​ ่า​ตาข่ายพ​ รางแ​ สง เป็นร​ ะบบ​การ​ปลูกเ​ลี้ยงท​ ี่​เหมาะส​ ำหรับผ​ ู้​ที่​
มีง​ บป​ ระมาณน​ ้อย

              ภาพท​ ่ี 6.25 การป​ ลูกห​ มากผ​ ู้​หมากเ​มียแ​ บบย​ กร​ อ่ ง​และม​ ีก​ ารพ​ ราง​แสงป​ ระมาณ​รอ้ ยล​ ะ 60
       8.4 การป​ ลูกแ​ ละด​ ูแลร​ ักษา

            8.4.1 แปลง​ปลูก​และ​เคร่ือง​ปลูก โดย​ทั่วไป​มัก​ปลูก​เลี้ยง​ใน​กระถาง​เพื่อ​วาง​ประดับ แต่​ใน​กรณี​ปลูก​
เลี้ยง​เพื่อต​ ัดใ​บจ​ ะใ​ช้​วิธีป​ ลูก​บน​คันด​ ิน​ที่ไ​ด้จ​ าก​การ​ยก​ร่อง​ขึ้น​มา ระยะ​ปลูก 30 × 30 เซนติเมตร ใน​ปีแ​ รก​ที่​เริ่ม​ปลูก​
จะ​ปรับปรุง​ดิน​โดย​การ​เติม​ปุ๋ย​คอก เพื่อ​ปรับ​สภาพ​ให้​ดิน​ร่วน​ซุย​มี​ความ​อุดม​สมบูรณ์ ส่วน​ปี​ที่​สอง​เป็นต้น​ไป​จะ​ใช้​
วิธี​การล​ อกเลน​ใน​ร่องน​ ้ำข​ ึ้นม​ า​เสริม​บน​คัน​ดิน ทำให้ด​ ิน​นั้น​มี​ความ​อุดม​สมบูรณ์​โดย​ไม่​ต้อง​เติม​ปุ๋ย​คอก​ใหม่​ทุก​ปี

            8.4.2 การ​รดน้ำ ให​้ปยุ๋ และ​การป​ ้องกันก​ ำจัด​ศตั ร​ูพืช
                 1) 	การร​ ดนำ้ โดยก​ ารต​ ักน​ ้ำจ​ ากร​ ่องน​ ้ำด​ ้วยก​ ระบวยท​ ี่ต​ ่อด​ ้ามย​ าว แล้วเ​ดินร​ ด ให้น​ ้ำท​ ุกส​ องว​ ันใ​น​

ตอน​เย็น เพื่อใ​ห้ด​ ิน​มี​ความช​ ุ่ม​ชื้น​ตลอด​วัน ส่วนก​ ารใ​ห้น​ ้ำใ​น​ตอน​เช้า​ไม่น​ ิยมท​ ำ เพราะ​ว่า แสงแดด​จะท​ ำให้น​ ้ำร​ ะเหย​
ออก​ไป​จาก​ดิน​อย่าง​รวดเร็ว​หลัง​จาก​รดน้ำ เป็น​ผล​ทำให้​ดิน​ไม่​ชุ่ม​ชื้น ส่วน​ช่วง​ฤดู​ฝน​งด​การ​ให้​น้ำ จะ​ให้​น้ำ​ต่อ​เมื่อ​ฝน​
ไม่ต​ กต​ ิดต่อก​ ันห​ ลายว​ ัน อาการย​ อดเ​น่า/โคนเ​น่าจ​ ะพ​ บไ​ด้จ​ ากก​ ารท​ ี่ใ​นด​ ินม​ ีน​ ้ำม​ ากเ​กินไ​ป ส่วนอ​ าการข​ าดน​ ้ำจ​ ะส​ ังเกต​
ได้จ​ าก​ขอบใ​บแ​ ห้งเ​ป็นส​ ีน​ ้ำตาล

                 2) 	การใ​หป​้ ุย๋ หว่าน​ปุ๋ยส​ ูตรเ​สมอ 16 – 16 – 16 ปริมาณ​เพียง​เล็ก​น้อย เดือน​ละ 1 ครั้ง เพื่อ​ทำให​้
ใบส​ มบรู ณ์ ไมแ​่ สดงอ​ าการข​ าดธ​ าตอ​ุ าหาร ถา้ ใ​สป​่ ุย๋ ม​ ากไ​ปจ​ ะท​ ำใหใ​้ บแ​ สดงอ​ าการห​ งกิ มว้ นง​ อ ถา้ พ​ ชื ไ​ดร​้ บั ป​ ุย๋ ไ​มเ​่ พยี งพ​ อ
​จะแ​ สดง​อาการ​ใบ​เหลือง

                 3) 	การป​ อ้ งกนั ก​ ำจดั ศ​ ตั รพ​ู ชื โรคท​ ีส่​ ำคัญ ได้แก่ โรคร​ าส​ นิมท​ ีเ่​กิดข​ ึ้นบ​ ริเวณแ​ ผ่นใ​บจ​ ะร​ ะบาดม​ าก​
ในช​ ่วงฤ​ ดูห​ นาว วิธีก​ ารป​ ้องกันก​ ารแ​ พร่ร​ ะบาด คือ การต​ ัดใ​บท​ ี่เ​ป็นโ​รคท​ ิ้งแ​ ละน​ ำอ​ อกจ​ ากแ​ ปลง โรคท​ ี่ท​ ำความเ​สียห​ าย​
และม​ ักเ​กิดข​ ึ้นใ​นช​ ่วงฤ​ ดฝู​ น คือ โรคโ​คนเ​น่า/ยอดเ​น่า เป็นโ​รคท​ ีเ่​กิดจ​ ากเ​ชื้อร​ า ในช​ ่วงท​ ีม่​ ฝี​ นต​ กหนักต​ ิดต่อก​ ันห​ ลายว​ ัน
ทำให้​ดินร​ ะบาย​น้ำไ​ม่ทัน จะพ​ บอ​ าการข​ องโ​รคน​ ี้ ต้นห​ มาก​ผู้ห​ มาก​เมียจ​ ะย​ ืนต้น​ตาย วิธีป​ ้องกันส​ ามารถ​ทำได้โ​ดยฉ​ ีดยา​
ป้องกัน​เชื้อ​ราท​ ี่ท​ ำให้​เกิด​โรค​โคน​เน่า​ตาม​อัตรา​ที่แ​ นะนำ การ​ใช้​สาร​เคมี​จะ​ใช้​เมื่อ​มี​ความ​จำเป็น ถ้า​การ​ระบาด​ของ​โรค
​ไม่ร​ ุนแรง​จะพ​ ยายาม​เก็บ​ต้นท​ ี่เ​ป็น​โรค​ออก​จาก​แปลง และห​ มั่น​ตัดแ​ ต่งใ​บ​ล่าง​ออก เพื่อ​ลดก​ าร​เกิด​และ​สะสม​ของ​โรค

                              ลขิ สทิ ธข์ิ องมหาวทิ ยาลยั สโุ ขทยั ธรรมาธิราช
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62