Page 66 - สื่อโฆษณา
P. 66
4-56 ส่อื โฆษณา
ตัวอย่าง โฆษณาของผู้ลงโฆษณาได้รบั จำ� นวนคลกิ ทง้ั หมด 20 ครงั้ และค่าคลิกรวมท้ังหมด 100
บาท
Avg.CPC = 100/20 = 5 บาท
จากตวั อยา่ งจะเหน็ วา่ ผู้ลงโฆษณาจะจ่ายเงินค่าคลกิ โดยเฉล่ียอย่ทู ่คี ลิกละ 5 บาท
• Conversion Rate (Conv. Rate) คือ คา่ เฉล่ียการเกดิ Conversion จากจำ� นวนคลกิ ท้งั หมด
ที่ผู้ลงโฆษณาไดร้ ับ
สูตร
Conversion Rate = (Conversion/Click) × 100
Click หมายถงึ จำ� นวนการคลิกทั้งหมดทีโ่ ฆษณาถกู คลิก
Conversion หมายถงึ การกระท�ำบางอย่างที่ลงโฆษณาต้องการจากผู้ท่ีเข้าเว็บไซต์หรือ
อาจจะถกู ใชใ้ หเ้ ปน็ เปา้ หมายในการทำ� โฆษณา Conversion อาจ
จะเปน็ การสงั่ ซอ้ื ของ การสมคั รสมาชกิ การลงทะเบยี น การสมคั ร
รับขอ้ มูลขา่ วสาร การอา่ นบทความในหน้าเพจจนจบ และอืน่ ๆ ท่ี
สรา้ งประโยชน์ให้กบั เจ้าของเวบ็ ไซต์
ตัวอย่าง โฆษณาของผลู้ งโฆษณาไดร้ บั จำ� นวนคลกิ ทงั้ หมด 100 ครง้ั ซงึ่ ในจำ� นวนนเ้ี ปน็ การคลกิ
เข้ามาในเวบ็ ไซต์ แลว้ ท�ำใหเ้ กดิ Conversion จ�ำนวน 10 ครั้ง
Conversion Rate = (10/100) × 100 = 10%
จากตัวอยา่ งจะเห็นได้ว่ามี Conversion Rate อยทู่ ี่ 10% นน่ั หมายถึงการคลิกโฆษณาท้ังหมด
100 ครั้งและมีผู้กระท�ำการบางอย่างซ่ึงอาจจะเป็นการสั่งซื้อของ การลงทะเบียน (ข้ึนอยู่กับการก�ำหนด
ของผู้ลงโฆษณาว่าต้องการให้ลกู ค้ามปี ฏิกริ ิยาอย่างไร) ทง้ั หมด 10 ครัง้
นอกจากนั้นยังมีค�ำศัพท์ท่ีเกี่ยวข้องกับการประเมินความคุ้มค่าของการใช้งบการลงโฆษณาใน
Google Adwords เชน่
Avg. Pos หมายถึง อันดับของโฆษณาโดยเฉล่ยี โดยทัว่ ไปโฆษณาของผ้ลู งโฆษณาจะไมไ่ ดอ้ ยู่
ในอนั ดบั เดมิ ทกุ ครง้ั ข้นึ อยู่กับการประมูล (bidding) ในราคาทสี่ ูงกว่า หรือมี Quality Score ทส่ี ูงกว่า
จงึ ต้องมีคา่ Avg. Pos เพ่ือดูวา่ โดยเฉลย่ี แล้วโฆษณาปรากฏอย่ใู นอันดบั ใด
Invalid Click หมายถงึ จำ� นวนการคลกิ ทไี่ มถ่ กู ตอ้ ง อาจจะเกดิ ขนึ้ จากความไมไ่ ดต้ งั้ ใจคลกิ ของ
ลูกค้า
View-through conversion หมายถงึ จำ� นวน Conversion ทเี่ กดิ ขนึ้ จากผใู้ ชท้ เี่ หน็ โฆษณาของ
ผู้ลงโฆษณาแล้วไม่ได้คลิก แต่ลูกค้าอาจจะกลับเข้ามาที่เว็บไซต์ด้วยช่องทางอื่นๆ ภายหลังจากการเห็น
โฆษณาของผู้ลงโฆษณา