Page 65 - สื่อโฆษณา
P. 65

ค�ำศพั ทท์ ใ่ี ชใ้ นการวางแผนสอ่ื โฆษณา 4-55

2. 	ค�ำศัพท์ที่ใช้ในการประเมินความคุ้มค่าของการใช้งบการลงโฆษณาใน Google Adwords

       การประเมินความคุ้มค่าของการใช้งบการลงโฆษณาใน Google Adwords นั้น มีเคร่ืองมือท่ี
ส�ำคัญคือ Google Analytics ซ่ึงเป็นเคร่ืองมือท่ีสามารถบอกรายละเอียด และท�ำให้ทราบข้อมูลส�ำคัญ
เพอ่ื เปน็ แนวทางในการสรา้ งช้ินงานโฆษณาให้ไดร้ บั ผลตอบรับท่ีดีท่ีสุด

       สำ� หรบั ดชั นช้ี วี้ ดั คณุ ภาพของงานโฆษณาใน Google Adwords ศภุ ณฐั สขุ โข (2558) ไดอ้ ธบิ าย
การใชส้ ตู รเพอ่ื วดั คุณภาพของโฆษณาดงั น้ี

       •	 CTR% คือ จ�ำนวนการคลิกโฆษณาทั้งหมดท่ีโฆษณาได้รับ หารด้วยจ�ำนวนคร้ังทั้งหมดท่ี
โฆษณาไดแ้ สดง ดังนั้นค่า CTR% จึงมีความสำ� คญั มาก เพราะจะเป็นการบอกให้ผลู้ งโฆษณาได้ทราบวา่
มีคนคลิกกี่เปอร์เซ็นต์จากจ�ำนวนครั้งท้ังหมดท่ีโฆษณาแสดง ส่วนใหญ่ค่า CTR% จะอยู่ที่ประมาณ
4-8% หาก CTR% ตํา่ กวา่ 2% ควรปรบั ปรงุ โฆษณา

       สูตร

         CTR% = (Click/Impression) × 100

Click 	  หมายถงึ จ�ำนวนการคลิกทงั้ หมดที่โฆษณาถูกคลกิ
Impression (Impr.) 	หมายถงึ จ�ำนวนครัง้ ทัง้ หมดที่โฆษณาแสดง

       ตัวอย่าง โฆษณาแสดงทง้ั หมด 200 คร้ัง มคี นคลกิ ท่โี ฆษณาน้นั 10 ครง้ั
                                CTR% = (10/200) × 100 = 5%

       จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่าค่า CTR% อยู่ที่ 5% ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี แต่นักวางแผนโฆษณาควร
วางแผนปรับปรุงโฆษณาใหม้ ปี ระสิทธิผลท่ดี ีขนึ้ เพอ่ื ให้คา่ CTR% นั้นสงู ขน้ึ

       •	 Avg.CPC คอื ราคาคา่ คลกิ เฉลยี่ ของโฆษณาจากจำ� นวนคลกิ ทง้ั หมดทผี่ ลู้ งโฆษณาไดร้ บั โดย
Google จะคิดราคาค่าคลิกโฆษณาในแต่ละครัง้ ไมเ่ ท่ากนั ขน้ึ อยูก่ ับ Quality Score และการประมลู ใน
เวลานั้นๆ ดังน้ันคา่ Avg.CPC คือราคาเฉลี่ยของคลิกทัง้ หมด

       สูตร

         Avg.CPC = Cost/Click

Click 	  หมายถงึ 	 จำ� นวนการคลิกทง้ั หมดที่โฆษณาถูกคลกิ
Cost	 หมายถึง	 ราคาทัง้ หมดที่เกดิ ขึ้นจากโฆษณา
Quality Score 	หมายถึง	คอลัมนใ์ น Dashboard ที่แสดงประสิทธภิ าพของโฆษณา โดย
         ในช่องนจ้ี ะแสดงว่า Keyword แต่ละคำ� ทผี่ ลู้ งโฆษณาใช้อยนู่ ้ัน
         มี Quality Score มากนอ้ ยเพียงใด
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70