Page 16 - การจัดการผลิตไม้ดอกไม้ประดับเชิงธุรกิจ
P. 16

6-14 การจ​ ัดการ​การ​ผลิต​ไม้ด​ อกไม้​ประดับเ​ชิงธ​ ุรกิจ​

6. 	ปริมาณผ​ ​ู้ค้า​ใน​ตลาด​ปาก​คลอง​และก​ ลุ่มล​ กู ค้า

       กลุ่มล​ ูกค้าม​ ปี​ ระมาณ 20-30 ราย แต่ละร​ ายม​ กี​ ารจ​ ำหน่ายข​ องช​ นิดแ​ ละจ​ ำนวนไ​มเ่​ท่าก​ ัน ซึ่งส​ ่วนใ​หญจ่​ ะม​ กี​ ลุ่ม​
ลูกค้า​ขา​ประจำ​กัน​ทุก​ราย อาทิ ลูกค้า​ปลีก ร้าน​จัด​ดอกไม้ กลุ่ม​นัก​จัด​สวน​และ​สถาน​ที่​ตาม​งาน​เทศกาล​ต่างๆ พ่อค้า​
คนกลางผ​ ู้​รวบรวม​และ​รับสั่งส​ ินค้า​สำหรับ​ส่งใ​ห้​กับ​ร้านจ​ ัดด​ อกไม้​ใน​ต่างจ​ ังหวัด ฯลฯ

7. ปญั หาด​ ้านก​ าร​ค้าใ​น​ธุรกจิ ไ​ มต้​ ัด​ใบ

       ปัญหาข​ อง​ผู้​ค้าใ​น​ปัจจุบัน คือ ไม่​สามารถ​หา​ไม้​ตัด​ใบส​ าย​พันธุ์​ใหม่ๆ ซึ่งเ​ป็นท​ ี่​ต้องการ​ของล​ ูกค้า​ได้​ทันแ​ ละ​
ครบ​ตาม​จำนวน​ที่​ต้องการ ปัจจุบันห​ ากล​ ูกค้า​ได้​พบเห็น​ไม้ต​ ัด​ใบ​ที่​แปลก​ใหม่​ตาม​งานจ​ ัดด​ อกไม้ท​ ั่วไป ก็​มักจ​ ะม​ า​ถาม​
หา​และ​ต้องการป​ ริมาณม​ าก ซึ่งเ​ป็นอ​ ุปสรรค​ของ​ผู้​ค้าท​ ี่​จะห​ าแ​ หล่ง​ผลิต​และจ​ ำนวนต​ ามท​ ี่​ต้องการไ​ด้ ลูกค้า​มี​ทางเ​ลือก​
มากแ​ ละ​ต้องการไ​ม้ใ​บ​ที่​มีค​ วาม​แปลก​ใหม่​อยู่เ​สมอ ไม่​ยึดต​ ิด​หรือ​จำเจก​ ับ​ไม้​ใบช​ นิด​เก่าๆ รวมท​ ั้ง​ปัญหาท​ างเ​ศรษฐกิจ​
ในป​ ัจจุบันท​ ี่ส​ ่งผ​ ลใ​ห้ก​ ำลังก​ ารซ​ ื้อข​ องล​ ูกค้าล​ ดน​ ้อยล​ ง ซึ่งไ​ม้ใ​บส​ ่วนใ​หญ่ใ​ช้ป​ ระกอบก​ ับไ​ม้ด​ อก หากต​ ลาดไ​ม้ด​ อกไ​ม่ด​ ี
ย่อมส​ ่ง​ผลก​ระท​ บ​ถึงต​ ลาดไ​ม้​ใบ​ด้วยเ​ช่น​กัน และในป​ ัจจุบันพ​ บ​ว่าม​ ีผ​ ู้​ค้าห​ น้าใ​หม่​เข้าส​ ู่​ตลาด​เพิ่มม​ ากข​ ึ้น

8. 	แหล่งผ​ ลิตไ​ มต้​ ดั ใ​บท​ ่​ีนำม​ าจ​ ำหนา่ ย​ในต​ ลาดป​ ากค​ ลองต​ ลาด

       ไมต​้ ดั ใ​บส​ ว่ นใ​หญ่ กวา่ ร​ อ้ ยล​ ะ 60 รบั ซ​ ือ้ ม​ าจ​ ากช​ าวสวนใ​นเ​ขตภ​ าคก​ ลาง เชน่ นครปฐม (นครชยั ศร)ี สพุ รรณบรุ ี
ราชบุรี ฯลฯ ทีเ่​หลือจ​ ะร​ ับซ​ ื้อจ​ ากช​ าวสวนใ​นเ​ขตภ​ าคต​ ะวันอ​ อก ได้แก่ ชลบุรี และร​ ะยอง และ ภาคเ​หนือ ได้แก่ เชียงใหม่
และ​เชียงราย ในก​ ลุ่ม​เฟิร์นน​ าคราช​ที่พ​ ื้นที่อ​ ื่น​ทำการผ​ ลิต​ไม้​คุณภาพ​ไม่​ได้ ซึ่งร​ าคา​รับ​ซื้อ​ค่อน​ข้าง​คงที่ ส่วนก​ ารข​ นส่ง​
จะต​ กลง​กับ​ชาวสวน อาจ​ใช้ว​ ิธีข​ นส่ง​ด้วย​รถ​ขนส่ง รถ​ทัวร์ เป็นต้น และ​ชาวสวน​มาส​ ่ง​ด้วย​ตัวเ​อง โดย​บางช​ นิด​จะ​มี​รอบ​
จัดส​ ่ง​ทุก​วัน เช่น เฟิร์นน​ าคราช เป็นต้น

  กจิ กรรม 6.1.3
         ปัญหาข​ อง​ผ​ู้คา้ ​ไม​้ตัด​ใบใ​น​ตลาด​ปาก​คลองต​ ลาด​มีอ​ ะไรบ​ า้ ง

  แนวต​ อบก​ จิ กรรม 6.1.3
         ปัญหา​ของ​ผู้​ค้า​ไม้​ตัด​ใบ​ใน​ตลาด​ปาก​คลอง​ตลาด​ใน​ปัจจุบัน คือ ไม่​สามารถ​หา​ไม้​ตัด​ใบ​สาย​พันธ์ุ​ใหม่ๆ

  ซ่ึง​เป็น​ท่ี​ต้องการ​ของ​ลูกค้า​ได้​ทัน​และ​ครบ​ตาม​จำนวน​ที่​ต้องการ รวม​ท้ัง​ปัญหา​ทาง​เศรษฐกิจ​ใน​ปัจจุบัน​ที่​ส่ง​ผล​
  ให้​กำลัง​การ​ซ้ือ​ของ​ลูกค้า​ลด​น้อย​ลง ซึ่ง​ไม้​ใบ​ส่วน​ใหญ่​ใช้​ประกอบ​กับ​ไม้​ดอก หาก​ตลาด​ไม้​ดอก​ไม่​ดี ย่อม​ส่ง​ผล
  ก​ระ​ทบ​ถึง​ตลาดไ​ม้ใ​บด​ ้วยเ​ชน่ ก​ นั และ ใน​ปัจจบุ นั พ​ บ​วา่ ​มี​ผู้​คา้ ห​ น้าใ​หม่​เขา้ ส​ ู่ต​ ลาด​เพิม่ ม​ าก​ขึ้น

                             ลขิ สทิ ธข์ิ องมหาวทิ ยาลัยสโุ ขทยั ธรรมาธริ าช
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21